Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Khái niệm Apps (add - ins) trong Sharepoint 2013 - Part 1

Trong các phiên bản trước Sharepoint 2013 đã có rất nhiều khái niệm đặc thù như (pages, lists, libraries, sites, web parts, master pages...). Nó khá phức tạp cho người mới bắt đầu tiếp cận Sharepoint. Đôi khi người dùng cảm thấy lẫn lộn giữa các thành phần được hiển thị ở phần ribbon và điều hướng (navigation). Lý do dẫn đến việc này là Sharepoint được dùng với quá nhiều mục đích nên thói quen làm việc với ứng dụng web trên Sharepoint rất khác so với các ứng dụng web khác. Với phiên bản mới Sharepoint 2013, Microsoft muốn tạo ra các khái niệm dễ dàng hơn cho người dùng.

Tại sao cần thiết Apps (Add Ins)
Trong các công nghệ web mới, gadgets, smart phone... đang ngày càng phổ biến, người dùng dần quen thuộc với các khái niệm như: Sites, People, Apps, Themes. Phiên bản Sharepoint 2013 chủ yếu tập trung trên 4 khái niệm chính đó (Sites, People, Apps, Themes) để người dùng dễ dàng sử dụng và cảm thấy quen thuộc.
Với người dùng cuối, các khái niệm này được mô tả ngắn gọi như sau:
  • Sites: Một nơi lưu trữ các nội dung (pages, documents, list items)
  • People: Cho phép người dùng truy cập các nội dung và trao đổi với người dùng khác trong cùng một không gian làm việc cộng tác (collaboration)
  • Apps: Cung cấp chức năng cho site. Nó có thể là mọi thứ: web part, document library,...
  • Themes: Nâng cao khả năng trình bày nội dung trong site (look and feel)
Trong Sharepoint 2010, đã có 3 trong 4 khái niệm trên (Site, People, Themes). Nhưng chưa có khái niệm Apps - cung cấp những chức năng riêng biệt mà người dùng đã khá quen thuộc như khi sử dụng các nền tảng khác (phone, tablet). Thiếu sót này cần được khắc phục cho phù hợp với xu thế mới.

Thách thức với Sharepoint 2010
Đã có một số vấn đề thấy được trên SP 2010, sự mất ổn định khi hoạt động trên farm và rất khó để migrate lên phiên bản mới. Giải pháp Sharepoint farm yêu cầu triển khai đóng gói. Có rất nhiều mã nguồn được phát triển trên SP2010 server, và nếu nó không được viết tốt, sẽ vô cùng khó khăn để migrate.
Một phương án để cố gắng giải quyết tình huống này là sử dụng giải pháp sandbox, nhưng nó thật sự có những giới hạn của riêng nó và thật tế cũng ít khách hàng sử dụng giải pháp này một cách trơn tru.

Mô hình Sharepoint 2013 Apps
Mô hình mới trong Sharepoint 2013 không chỉ loại bỏ vấn đề giải pháp đóng gói, tùy biến mã nguồn trên server mà còn giới thiệu nhiều tính năng cải tiến mới.
Sharepoint 2013 Apps không được triển khai trên server, IIS hay Azure mà trên phía client. Apps được phân quyền thông quan OAuth và giao tiếp với Sharepoint thông qua REST APIs hoặc CSOM (Client Side Object Model)
Các nhà phát triển có thể xuất bản Apps của họ lên trên market để mọi người có thể mua và tải về dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét